'Reply 1988' tạo ra cơn sốt về đồ vật hoài niệm, giá trị gia đình

Sự thành công của loạt phim "Reply 1988" đã chuyển hóa thành nhu cầu lan rộng về các đồ vật hoài niệm cũng như các giá trị gia đình vào thời điểm mà sự bao dung trở nên khó có được hơn giữa các thế hệ.

Lấy bối cảnh những năm 1980, thời điểm ở Hàn Quốc diễn ra những thay đổi lớn về cả chính trị lẫn kinh tế, loạt phim vừa kết thúc hôm thứ 7 này đã đánh động đến mong muốn trở về những ngày xưa cũ tươi đẹp của mọi người. Và có lẽ quan trọng hơn, nó thu hút được sự quan tâm của thế hệ trẻ đến câu chuyện và các nhân vật mà họ có thể đồng cảm.


Những nhân tố này kết hợp lại đã tạo nên một tỉ suất người xem kỉ lục, 19.6%, cho tập cuối của bộ phim, cao nhất từ trước đến nay cho một chương trình truyền hình cáp.

Bắt đầu như một bộ phim hài gia đình xoay quanh việc 5 gia đình sống trong một khu xóm dành cho giai cấp lao động, nó kết thúc bằng việc khán giả hào hứng đoán xem ai sẽ là người kết hôn cùng nữ chính. Điều này tăng thêm sự hồi hộp mong chờ của khán giả.

Bên cạnh đó, hàng loạt vật dụng khác nhau nhắc nhớ đến quá khứ đã khiến người xem chìm đắm hơn vào bộ phim. 


Bia "Crown", thứ đồ uống đã bị ngừng sản xuất từ năm 1993, đã được bán trở lại nhờ vào việc 3 bà mẹ ngồi uống cùng nhau trong phim. Những chiếc máy phát đĩa nhạc cũng được đưa trở lại thị trường đồ điện tử sau khi bị xóa sổ do sự phát triển băng cát-sét và đĩa CD. Áo khoác ngoài, quần ống loe, áo len cổ rùa - những trang phục tiêu biểu của thập niên 80 - đã trở thành một xu hướng thời trang mới.

Các công ty cũng đã nhanh chóng tận dụng cơn sốt hoài cổ này.

Lotte Confectionery chọn nữ chính của bộ phim, Hyeri - thành viên nhóm nhạc Girls' Day, làm người mẫu đại diện cho thương hiệu sô cô la "Ghana". Trong thương vụ quảng cáo mới này, Hyeri đóng lại một quảng cáo từng được thương hiệu này đưa ra vào những năm 1980.

LG Electronics, công ty có các sản phẩm được chiếu trên phim dưới cái tên cũ, đã khôi phục câu khẩu hiệu, "Sự lựa chọn trong một khoảnh khắc quyết định một thập kỉ tiếp theo", trong một quảng cáo cho sản phẩm máy giặt mới nhất của họ.

Doanh thu quảng cáo và video theo yêu cầu (VOD) đạt khoảng 22.1 tỉ won, theo số liệu cung cấp bởi kênh truyền hình tvN.

Các ca khúc nhạc phim cũng thống trị các bảng xếp hạng trong nước với 9 bài hát đứng trong Top 50 trên MelOn vào tuần trước.

"Các bài hát và sản phẩm liên quan đều bán rất chạy", CJ E&M, đơn vị quản lí kênh truyền hình cho biết. "Chúng tôi vẫn chưa có một bảng tổng kết, nhưng chúng tôi cho rằng kết quả cuối cùng sẽ tốt đẹp." Tổng cộng 11 sản phẩm thương mại đang được bán, bao gồm thẻ xe buýt, tem và bưu thiếp.

Một kết quả không kém nổi bật khác là sự gắn kết mà bộ phim đã tạo ra giữa các thế hệ đang dần dần trở nên xa cách với nhau.

Một từ tiếng Hàn có nghĩa là gia đình, "shikgy", được tạo thành bằng việc kết hợp các kí tự "ăn" và "miệng" trong tiếng Trung, đã được khắc họa trong bộ phim Reply 1988.


Mọi thứ từ rong biển, rau diếp, khoai lang cho tới mì ăn liền, pizza, cơm rang kimchi đều được bày lên bàn ăn chung, đồng thời cũng được chia sẻ với hàng xóm láng giềng xung quanh.


Một số người đã chỉ ra rằng những cảnh như vậy không còn phổ biến ở Seoul vào năm 1988, nhưng nó vẫn xảy ra ở vùng nông thôn trước khi quá trình công nghiệp hóa diễn ra.

Tuy nhiên, số khác lại cho rằng, vẫn còn nhiều sự sẻ chia và thấu hiểu trong thời điểm 30 năm về trước. Nhưng đến thời điểm hiện tại, có thể không có một giải pháp rõ ràng nào cho vấn đề của mọi người, nhưng sự gắn kết mạnh mẽ giữa con người được thể hiện trong phim đã đủ để làm dịu tâm trí của người xem và khôi phục lại sợi dây gắn kết đã bị bung đứt giữa các thế hệ.

Nguồn: (1)
Dịch: reply1988vn
Next PostNewer Post Previous PostOlder Post Home

0 nhận xét:

Post a Comment